Lượt xem: 655

Công an thành phố Sóc Trăng - Quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy

Trong những năm gần đây, tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố Sóc Trăng có nhiều diễn biến phức tạp, gây mất an ninh trật tự ở địa phương. Công an thành phố Sóc Trăng thực hiện nhiều giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, nhằm góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Trao đổi với cộng tác viên Trang thông tin điện tử tổng hợp Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng, Thượng tá Nguyễn Văn Nhỏ - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Công an thành phố Sóc Trăng cho biết:

 


Thượng tá Nguyễn Văn Nhỏ - Trưởng Công an thành phố Sóc Trăng.

 

    Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Sóc Trăng, tình hình tệ nạn ma túy cũng diễn biến phức tạp theo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là số vụ vi phạm pháp luật về ma túy được phát hiện, triệt xóa tăng dần theo từng năm. Có thể nói, một bộ phận không nhỏ các đối tượng liên quan ma túy đã trở thành tội phạm nguồn của các hệ, loại tội phạm khác, làm ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

    Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, manh động, chúng sẵn sàng chống trả bằng hung khí, vũ khí nóng khi bị bắt quả tang, dẫn đến việc đấu tranh với tội phạm ma túy ngày càng khó khăn và cực kỳ nguy hiểm.

    Đáng chú ý là một bộ phận thanh thiếu niên còn “muốn tìm cảm giác mạnh” và thể hiện với bạn bè, chưa có nhận thức rõ ràng tác hại của các loại ma túy, nhất là ma túy tổng hợp dạng đá, các thanh thiếu niên đã bị các đối tượng dụ dỗ là “chơi ma túy đá sẽ không nghiện”. Khi đã trở thành con nghiện, các thanh thiếu niên này sẽ trở thành tay sai cho các đối tượng ma túy, thay chúng thực hiện các hành vi phạm tội như tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng ma túy.

    Việc tổ chức đấu tranh, truy tìm các đối tượng tổ chức giật dây thông qua các thanh thiếu niên vi phạm pháp luật về ma túy là cực kỳ khó khăn do các cháu chưa đủ tuổi để nhận thức được hành vi của mình là phạm tội.

    * Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy của công an thành phố Sóc Trăng từ đầu năm 2022 đến nay.

    Thượng tá Nguyễn Văn Nhỏ: Tính từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng công an thành phố Sóc Trăng đã triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, mở 4 đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, trong đó có tội phạm về ma túy. Bắt 48 vụ với 92 đối tượng về các hành vi “tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Tang vật thu giữ hơn 320 gram ma túy các loại như: Ma túy đá, heroin, thuốc lắc cùng nhiều dụng cụ sử dụng trái phép chất ma túy.

    Đã khởi tố 41 vụ, 78 bị can, chuyển Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sóc Trăng thụ lý 1 vụ, 5 đối tượng. Trong đó, đơn vị phát hiện, triệt xóa 1 vụ án lớn bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy tại Phường 3, thành phố Sóc Trăng. Tang vật thu giữ 150,9832 gram ma túy đá, 0,1103 gram ma túy dạng Ketamin, 0,2954 gram ma túy dạng thuốc lắc, 247 dụng cụ sử dụng ma túy dạng đá và nhiều tang vật khác có liên quan. Qua đó, Công an thành phố đã được UBND tỉnh, Công an tỉnh Sóc Trăng tặng bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy.

    * Trong thời gian tới, Công an thành phố Sóc Trăng sẽ triển khai những giải pháp gì để phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy hiệu quả, thưa đồng chí?

    Thượng tá Nguyễn Văn Nhỏ: Trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy có hiệu quả, Công an thành phố Sóc Trăng sẽ triển khai một số giải pháp như: Thực hiện tốt công tác nắm chặt tình hình các đối tượng, phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh triệt xóa tệ nạn ma túy, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng; tổ chức thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy với quyết tâm bắt cho được đối tượng cầm đầu đường dây, điểm phân phối, mua bán ma túy trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan báo, đài đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động tuyên truyền về tác hại của ma túy với gia đình, cộng đồng xã hội. Tổ chức vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống ma túy, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, đặc biệt vận động các gia đình có con em là người nghiện, người sử dụng ma túy phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả trong áp dụng hình thức cai nghiện tại cộng đồng. Tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và 10 phường trong công tác mời gọi, giáo dục và quản lý đối tượng nghiện ma túy tại địa phương; nhất là trong việc lập hồ sơ quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định.

    Đồng thời, tăng cường công tác quản lý chặt các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như: Nhà trọ, khách sạn, nhà nghỉ, quán bar, karaoke… để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, tránh tình trạng đối tượng lợi dụng để tổ chức sử dụng và hoạt động tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; bên cạnh đó, cũng sẽ xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

    * Xin cảm ơn đồng chí về nội dung trao đổi này!

CHÍ BẢO (thực hiện)



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 103
  • Hôm nay: 3252
  • Trong tuần: 73,679
  • Tất cả: 11,805,686